CÁC CÔNG TY CÓ NÊN KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ NHÂN VIÊN SỬ DỤNG CHATGPT KHÔNG?

: ChatGPT là một công cụ hữu ích tại nơi làm việc, hỗ trợ nhưng không thay thế trí tuệ con người - Jennifer Clover, SHRM-CP.

Với sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo trong nhiều ngành công nghiệp, các sản phẩm như ChatGPT của OpenAI đang trở thành tiêu chuẩn chứ không còn là ngoại lệ.

Số lượt truy cập ChatGPT đạt 1,6 tỷ vào tháng 12 năm 2023 và nền tảng này có hơn 180 triệu người dùng hàng tháng, tăng từ 100 triệu vào năm 2023. Các công ty nên đón nhận công nghệ này như một công cụ chiến lược thay vì lo sợ nó sẽ thay thế lao động và trí tuệ con người.

Theo khảo sát sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên năm 2023 của Jobscan, khoảng 97% các công ty Fortune 500 và 66% các công ty cỡ vừa sử dụng AI dưới dạng phần mềm theo dõi ứng viên để tạo ra trải nghiệm tuyển dụng tài năng đơn giản và hiệu quả hơn. Việc cấm nhân viên sử dụng ChatGPT sẽ không hợp lý, bởi vì tương tác đầu tiên của họ với các ứng viên chủ yếu đã được thực hiện dễ dàng thông qua phương tiện nhân tạo.

ChatGPT là một chatbot AI sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra các cuộc hội thoại giống như con người. Do đó, nó lý tưởng để tạo ra các bản nháp văn bản chuẩn như mô tả công việc, mẫu email, nội dung trang web, bài đăng trên mạng xã hội và các nhiệm vụ viết lách tốn thời gian khác mà không đòi hỏi nhiều sáng tạo. Nó có thể được so sánh với một máy hút bụi ngôn ngữ thu thập và chắt lọc thông tin một cách rộng rãi và hiệu quả, nhưng không thể tiếp cận các góc cảm nhận của trải nghiệm con người.

Con người sẽ cần để thu hẹp những khoảng cách đó trong thời gian dài tới. Nội dung ban đầu được tạo ra từ ChatGPT cần sự can thiệp của con người để chuyển đổi nó thành sản phẩm cuối cùng có thể sử dụng, cân nhắc về giọng điệu, thương hiệu và văn hóa công ty. Khi ChatGPT học được nội dung mà người dùng mong muốn theo thời gian, mối quan hệ giữa ứng dụng và người dùng phát triển sự tinh tế, dẫn đến kết quả tự nhiên hơn.

Không chỉ là nguồn khởi đầu cho các cuộc trò chuyện, ChatGPT có thể giúp nhân viên có những tương tác trực tiếp ý nghĩa hơn. Là một mô phỏng hội thoại tuyệt vời, ChatGPT có thể hợp tác với con người trong vai trò diễn tập, cho phép họ diễn tập một cuộc trò chuyện khó khăn hoặc ý tưởng phức tạp để xem trước cách nó có thể diễn ra với đối tượng mục tiêu.

Gõ một lời nhắc vào ChatGPT, chẳng hạn như "Nhân viên của tôi không hoàn thành dự án đúng hạn. Chúng ta có thể diễn tập cuộc thảo luận mà tôi dự định có không?" hoặc "Tôi mới đến tổ chức của mình và đã được mời ăn trưa với lãnh đạo. Chúng ta có thể diễn tập kịch bản này không?" Ứng dụng sẽ tạo ra các phản hồi và bắt đầu một cuộc trò chuyện trong không gian an toàn, ảo, xây dựng sự tự tin và giảm bớt căng thẳng trước một tình huống khó khăn. Điều quan trọng là phải xây dựng đúng lời nhắc để làm cho bài tập diễn tập hiệu quả nhất.

ChatGPT là không thể thiếu đối với các chuyên gia nhân sự để nhanh chóng truy cập thông tin về nhiều luật liên bang, tiểu bang và địa phương biến đổi, với điều kiện rằng các kết quả phải được kiểm tra so với các nguồn tin cậy để đảm bảo độ chính xác. Khi nhu cầu tăng lên về tốc độ và năng suất làm việc của người lao động, tự động hóa các nhiệm vụ nghiên cứu với ChatGPT sẽ trở thành một điều cần thiết chứ không phải là điều mới mẻ.

Trong số nhiều ví dụ về tiềm năng của ChatGPT, có lẽ điều biến đổi nhất là việc sử dụng nền tảng này như một công nghệ hỗ trợ cho nhân viên có sự khác biệt về thần kinh và các khác biệt trong học tập khác. ChatGPT được sử dụng để nâng cao năng suất và quản lý tổ chức đã được ca ngợi trên mạng xã hội bởi các chuyên gia mắc chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) và những người thuộc phổ tự kỷ. Trong một tập của loạt YouTube của mình, tác giả và tư vấn viên Kara Dymond phỏng vấn nhà sáng tạo nội dung Carole Jean Whittington, người ủng hộ việc sử dụng ChatGPT cho các chuyên gia kinh doanh khác biệt về thần kinh để cải thiện thành công trong việc xây dựng mạng lưới, tìm kiếm việc làm và các cuộc trò chuyện một đối một.

ChatGPT không phải là sự thay thế cho tài năng, nhưng nó là một công cụ học tập phong phú cho nhân viên trong các ngành công nghiệp khác nhau. Càng học hỏi về chúng ta, nó càng trở nên tốt hơn và sẽ không biến mất sớm. (Jennifer Clover, SHRM-CP, là một chuyên viên nhân sự tổng quát tại Family Centers ở Greenwich, Conn).

Không: ChatGPT có thể làm lộ dữ liệu nhạy cảm và cho phép thiên kiến không mong muốn xâm nhập vào.

Khi chúng ta yêu cầu ChatGPT gợi ý một công thức martini mới, chúng ta có nguy cơ thức uống quá mạnh so với khẩu vị của mình. Tất nhiên, điều này dễ dàng khắc phục bằng cách thêm một chút nước ép ô liu. - Chelsea Stearns

Khi chúng ta sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, chúng ta gặp phải những hậu quả nghiêm trọng hơn không dễ dàng khắc phục. Các tập đoàn như Amazon, Apple và Verizon, để kể tên một vài, không sẵn lòng chấp nhận các rủi ro liên quan và đã hạn chế nhân viên của mình sử dụng ChatGPT. Dưới đây là một số lý do:

- Bảo mật có thể bị xâm phạm

Các công ty luôn cố gắng bảo vệ thông tin mật và sở hữu của mình, đó là lý do tại sao họ yêu cầu nhân viên ký các thỏa thuận không tiết lộ (NDAs). Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Luật Vanderbilt cho thấy hơn một phần ba lực lượng lao động Mỹ đã ký NDA, có nghĩa là, khi sử dụng ChatGPT, một phần ba lực lượng lao động nội địa có nguy cơ vi phạm NDA và mở ra khả năng kiện tụng cho công ty và chính họ.

Ví dụ, giả sử một kỹ sư phần mềm đã ký NDA đưa mã sở hữu vào ChatGPT để thử nghiệm tự động. Kỹ sư phần mềm đã vô tình vi phạm NDA của cô ấy bằng cách cung cấp thông tin mật cho bên thứ ba không được phép: ChatGPT. Tính sở hữu của mã này giờ đây bị xâm phạm vì điều khoản sử dụng của OpenAI, cho biết rằng nội dung do người dùng cung cấp cho các cuộc trò chuyện ChatGPT có thể được ChatGPT sử dụng cho mục đích đào tạo.

Điều này cũng có nghĩa là người dùng không thể đảm bảo rằng nội dung họ sử dụng từ ChatGPT không phải là tài sản trí tuệ, thương hiệu hoặc vật liệu có bản quyền của thực thể khác, đặt các công ty vào nguy cơ kiện tụng bổ sung.

- Thiên kiến không mong muốn có thể xâm nhập

Các thiên kiến cá nhân của những người chịu trách nhiệm đào tạo ChatGPT cũng nên được xem xét. Các chuyên gia nhân sự nên đặc biệt cảnh giác khi sử dụng ChatGPT để tạo ra mô tả công việc, thẻ điểm ứng viên và đánh giá hiệu suất, vì thiên kiến cá nhân của các nhà đào tạo công cụ có thể ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng, thăng chức và sa thải của công ty, dẫn đến các trường hợp tác động phân biệt đối xử.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học và Adobe Research đã phát hiện ra những thiên kiến giới tính đáng kể khi họ yêu cầu ChatGPT tạo ra các lá thư giới thiệu cho nhân viên nam và nữ giả định. Các danh từ như "chuyên gia" và "liêm chính" được sử dụng khi mô tả nhân viên nam, trong khi nhân viên nữ được liên kết với các thuật ngữ như "xinh đẹp" và "vui vẻ".

- Chất lượng và sáng tạo gặp rủi ro

ChatGPT cũng có thể giảm chất lượng công việc của một số nhân viên. Trong một nghiên cứu được công bố bởi Trường Kinh doanh Harvard, các chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp được yêu cầu đưa ra khuyến nghị cho CEO của một công ty hư cấu sau khi xem xét dữ liệu nội bộ. Mặc dù việc sử dụng AI đã tăng năng suất và chất lượng công việc của các đối tượng thử nghiệm có kinh nghiệm được giao nhiệm vụ tư vấn phức tạp, những người phụ thuộc quá nhiều vào AI và chấp nhận mù quáng các đầu ra của nó đã tạo ra các giải pháp chất lượng thấp hơn.

- Rủi ro bảo mật cũng là một mối nguy tiềm tàng của việc sử dụng AI

Nghiên cứu từ công ty an ninh LayerX cho thấy 6% trong số 10.000 nhân viên mà họ theo dõi trong một nghiên cứu đã đưa dữ liệu nhạy cảm vào ChatGPT/GenAI, với những người vi phạm chính là những người trong các phòng nghiên cứu và phát triển, bán hàng và marketing và tài chính.

Nguồn: SHRM